Saturday, May 26, 2012

ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲੇ ਦੇ ਗੀਤ 'ਤੇ ਮੈਂ

ਹਰ ਸਿੱਕੇ ਦੇ ਦੋ ਪਾਸੇ ਹੁੰਦੇ ਨੇ। ਨਦੀ ਦੇ ਦੋ ਕਿਨਾਰੇ। ਦੁਨੀਆ ਵਿੱਚ ਬੰਦੇ ਚੰਗੇ ਵੀ 'ਤੇ ਮਾੜ੍ਹੇ ਵੀ। ਚੋਣ ਆਪਾਂ ਕਰਨੀ ਹੁੰਦੀ ਐ, ਮੈਨੂੰ ਹਮੇਸ਼ਾ ਇਸ ਗੱਲ ਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ਰਹੀ ਕਿ ਮੇਰੀ ਚੋਣ ਕਦੇ ਗਲਤ ਸਿੱਧ ਨਈ ਹੋਈ। ਮੈਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਸੰਗੀਤ ਦੇ ਨਾਲ ਪਿਆਰ ਕਰੀਬਨ ਸੋਲ੍ਹਾਂ ਸਤਾਰ੍ਹਾਂ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਹੋਇਆ, ਜਦੋਂ ਸ਼ਹਿਰ ਛੱਡ ਪਿੰਡ ਗਿਆ। ਉੱਥੇ ਪੰਜਾਬੀ ਗੀਤ ਵੱਜਦੇ ਟਰੈਕਟਰਾਂ 'ਤੇ, ਦੁਕਾਨਾਂ 'ਚ, ਰੇਡੀਓ 'ਤੇ ਅਤੇ ਵਿਆਹਾਂ 'ਚ ਲਾਊਡ ਸਪੀਕਰਾਂ 'ਤੇ। ਚੰਗੇ ਗੀਤ ਆਪ ਮੁਹਾਰੇ ਮੇਰੇ ਮਨ ਦੀਆਂ ਗਹਿਰਾਈਆਂ ਵਿੱਚ ਉਤਰ ਜਾਂਦੇ।

ਪੰਜਾਬੀ ਸੰਗੀਤ ਦੇ ਨਾਲ ਮੇਰੀ ਪੱਕੀ ਯਾਰੀ ਉਸ ਵੇਲੇ ਹੋਈ, ਜਦੋਂ ਸਾਡੇ ਪਿੰਡ ਪੰਜਾਬੀ ਗਾਇਕ ਗੋਰੇ ਚੱਕਵਾਲੇ ਦਾ ਅਖਾੜਾ ਲੱਗਿਆ ਸੀ, ਮੇਰੀ ਭੂਆ ਦੀ ਕੁੜੀ ਦੇ ਵਿਆਹ 'ਚ, ਜੋ ਗੋਰੇ ਚੱਕਵਾਲੇ ਦੇ ਪਿੰਡ ਚੱਕ ਫਤਿਹ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਵਿਖੇ ਵਿਆਹੀ ਐ। ਇਸ ਮੁਲਾਕਾਤ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਗੋਰੇ ਚੱਕਵਾਲੇ ਦਾ ਫੈਨ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾ।


ਗੋਰੇ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਮੈਨੂੰ ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲਾ, ਦੇਬੀ ਮਖਸੂਸਪੁਰੀ ਅਤੇ ਅਮਰਿੰਦਰ ਗਿੱਲ ਚੰਗੇ ਲੱਗਦੇ ਨੇ। ਕਿਸੇ ਨੇ ਠੀਕ ਹੀ ਕਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਬੋਤੀ ਮੁੜ੍ਹ ਘੁੜ੍ਹ ਬੋਹੜ ਥੱਲੇ, ਮੇਰਾ ਕੁੱਝ ਇੰਝ ਹੀ ਹੈ। ਮੈਂ ਦੁਨੀਆ ਭਰ ਦੇ ਗਾਇਕਾਂ ਨੂੰ ਸੁਣ ਲੈਂਦਾ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਅੰਤ ਇਹਨਾਂ ਦੇ ਆਕੇ ਫੇਰ ਰੁੱਕ ਜਾਂਦਾ ਹਾਂ।


ਗੋਰੇ ਚੱਕਵਾਲੇ ਦੀ ਗੱਲ ਤਾਂ ਨਾਲ ਨਾਲ ਚੱਲਦੀ ਰਹਿਣੀ ਐ, ਆਪਾਂ ਗੱਲ ਕਰਦੈ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦੀ। ਪੰਜਾਬੀ ਗਾਇਕੀ ਦਾ ਉਹ ਕਦਵਾਰ ਗਾਇਕ, ਜਿਸਨੇ ਗੀਤਕਾਰੀ ਤੋਂ ਗਾਇਕੀ, ਅਤੇ ਫੇਰ ਅਦਾਕਾਰੀ ਤੱਕ ਦਾ ਸਫ਼ਰ ਤੈਅ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਦਾ ਮੈਨੂੰ ਨੱਚਣ ਦਾ ਸਾਈਟਲ ਵਧੇਰੇ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ 'ਤੇ ਗਾਉਣ ਦਾ ਤਰੀਕਾ ਵੀ। ਇਸਦੇ ਨੱਚਣ ਦੇ ਸਾਈਟਲ ਨੇ ਕਈ ਵਿਆਹ 'ਚ ਮੇਰੀ ਇੱਜ਼ਤ ਬਚਾਈ।

ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਸੁਣਦਾ ਸਫ਼ਰ ਭਾਵੇਂ ਸਾਡੇ ਵਾਰੀ ਰੰਗਿਆ ਮੁੱਕਿਆ ਤੋਂ ਹੋਇਆ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਸਦਾ ਨਾਂਅ ਮੇਰੇ ਕੰਨਾਂ ਵਿੱਚ ਭਿੱਜ ਗਈ ਕੁੜਤੀ ਲਾਲ ਪਸੀਨੇ ਦੇ ਨਾਲ ਪਿਆ, ਜੋ ਹਰਭਜਨ ਮਾਨ ਨੇ ਗਾਇਆ। ਇਹ ਗੀਤ ਵਿਆਹਾਂ ਦੀ ਜਾਨ ਸੀ, ਖਾਸ ਕੁੜ੍ਹੀਆਂ ਦੀ ਤਾਂ। ਸਿਫ਼ਤ ਕਿਸਨੂੰ ਪਸੰਦ ਨਈ ਹੁੰਦੀ। ਹਰਭਜਨ ਦਾ ਇਹ ਗੀਤ ਅਤੇ ਹੰਸ ਰਾਜ ਹੰਸ ਦਾ ਹੋਕਾ, ਤਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਐਨਾ ਵਜਾਇਆ ਕਿ ਅੱਜ ਦਾ ਕੋਲਾਬਰੀ ਡੀ 'ਤਾਂ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ 'ਚ ਕਿਤੇ ਪਿੱਛੇ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ ਐ।

ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲੇ ਨੂੰ ਸੁਣਦੀ ਆਦਤ ਬਣਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਉਸਦੀ ਰੀਲ ਮੇਰੇ ਗੀਤਾਂ ਦੀ ਰਾਣੀ ਤਾਂ ਕਮਾਲ ਕਰ ਗਈ, ਇਸ ਰੀਲ ਨੂੰ ਨ ਜਾਣੇ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਘਰ ਦੀ ਝਲਾਣੀ ਵਿੱਚ ਕਿੰਨੇ ਵਾਰ ਸੁਣਿਆ। ਇਹ ਵੀ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦਾ ਬਹੁਤ ਵੱਡਾ ਐਕਸਪੇਰੀਮੈਂਟ ਸੀ, ਜੋ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਫ਼ਲ ਹੋਇਆ। ਉਸਦੇ ਤਜਰਬਿਆਂ ਨੇ ਕਦੇ ਮੈਨੂੰ ਉਸ ਤੋਂ ਦੂਰ ਨਈ ਹੋਣ ਦਿੱਤਾ।

ਜੋ ਸਾਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ ਐ, ਅਸੀਂ ਦੀ ਖੋਜਬੀਣ ਕਰਨ ਲੱਗ ਪੈਣੇ ਆਂ। ਖੋਜਣ 'ਤੇ ਪਤਾ ਚੱਲਿਆ। ਮਲਕੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਰਾਜਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਬਰਾੜ ਨੂੰ ਗੀਤ ਲਿਖਣ ਦਾ ਸ਼ੌਂਕ ਉਸਦੇ ਸੀਰੀ ਜੱਗੀ ਤੋਂ ਲੱਗਿਆ, ਜੋ ਅਨਪੜ੍ਹ ਸੀ, ਜੋ ਬੋਲਦਾ 'ਤੇ ਰਾਜ ਲਿਖਦਾ। ਦਸਵੀਂ ਤੱਕ ਆਉਂਦੇ ਆਉਂਦੇ ਰਾਜ ਨੂੰ ਮਹਿਸੂਸ ਹੋਇਆ ਕਿ ਉਹ ਵੀ ਲਿਖਦਾ ਸਕਦਾ ਐ। ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਗਾਇਕ ਗੁਰਮੇਲ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਗੀਤ ਵਿਖਾਏ, ਉਸਨੇ ਉਸਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਚੰਗੇ ਨੇ, ਤੈਨੂੰ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦੇ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਐ, ਜੋ ਦਿਲਸ਼ਾਦ ਅਖਤਰ ਦਾ ਸਾਗਿਰਦ ਸੀ।


ਇਸ ਦੇ ਬਾਅਦ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦੀ ਮੁਲਾਕਾਤ ਜਰਨੈਲ ਘੁਮਾਣ ਦੇ ਨਾਲ ਹੋਈ, ਜਿਸਦੇ ਬਾਅਦ ਗੱਡੀ ਲੀਹ 'ਤੇ ਅਜਿਹੀ ਚੜ੍ਹੀ ਕਿ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਗੀਤਕਾਰ ਬਣਕੇ ਉੱਭਰਿਆ। ਗੀਤਕਾਰੀ 'ਚ ਪੈਰ ਜੰਮਣ ਲੱਗੇ ਸਨ ਕਿ ਉਸਨੇ ਗਾਉਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ, ਪਹਿਲੀ ਐਲਬਮ ਬੰਤੋ ਨਈ ਚੱਲੀ, 'ਤੇ ਦੂਜੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਨੇ ਕਮਾਲ ਕਰ ਦਿੱਤਾ, ਜੋ ਸਾਡੇ ਵਾਰੀ ਰੰਗ ਮੁੱਕਿਆ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਸੀ।

ਮੈਂ ਰਾਜ ਦੇ ਉਹ ਗੀਤ ਵੀ ਸੁਣੇ, ਜੋ ਸ਼ਾਇਦ ਬਹੁਤ ਘੱਟ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਸੁਣੇ ਹੋਣੇ ਨੇ, ਜਿਵੇਂ ਆਪਣੀ ਜਾਣ ਕੇ, ਜੋ ਅਰਮਿੰਦਰ ਗਿੱਲ ਦੀ ਆਵਾਜ਼ 'ਚ ਰਿਕਾਰਡ ਹੋਇਆ। ਜਦੋਂ ਇਸ ਗੀਤ ਦੀ ਸਿਫ਼ਾਰਿਸ ਇੱਕ ਵਾਰ ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਸਟੇਡੀਅਮ 'ਚ ਪ੍ਰੋਗ੍ਰਾਮ ਕਰਨ ਦੇ ਲਈ ਆਏ ਅਰਮਿੰਦਰ ਗਿੱਲ ਨੂੰ ਕੀਤੀ, ਉਹ ਝਟਕਾ ਖਾ ਗਿਆ। ਬਈ ਇਹ ਤੂੰ ਕਿਧਰੋਂ ਸੱਪ ਕੱਢ ਲਿਆ, ਕਿਉਂਕਿ ਅਰਮਿੰਦਰ ਦੀ ਪਹਿਚਾਣ ਸਾਨੂੰ ਇਸ਼ਕ ਹੋ ਗਿਆ ਤੋਂ ਬਣੀ ਸੀ। ਅਰਮਿੰਦਰ ਨੇ ਮੇਰੀ ਫਰਮਾਇਸ਼ ਪੂਰੀ ਕੀਤੀ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਸੁਣ ਦੇ ਲਈ ਮੈਂ ਸਟੇਡੀਅਮ 'ਚ ਰੁੱਕ ਨਾ ਸਕਿਆ। ਖ਼ਬਰਾਂ ਭੇਜਣ ਦਾ ਜੋ ਟਾਇਮ ਹੋ ਚੱਲਿਆ ਸੀ। ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦੇ ਰੂਪ 'ਚ ਵੀ ਅਤੇ ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲੇ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਵੀ ਮੈਨੂੰ ਰਾਜ ਬਹੁਤ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ ਐ।


ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਪਿੰਡ ਛੱਡ ਸ਼ਹਿਰ ਆਇਆ। ਉਦੋਂ ਤੱਕ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਬੇਹੱਦ ਹਿੱਟ ਗਾਇਕ ਬਣ ਚੁੱਕਿਆ ਸੀ। ਉਹ ਟੀਮ ਮਿਊਜ਼ਿਕ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਕਰ ਕਈ ਕੈਸਿਟਾਂ ਵੀ ਰਿਲੀਜ਼ ਕਰ ਚੁੱਕਿਆ ਸੀ। ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਨੂੰ ਮਿਲਣ ਦੀ ਚਾਹਤ ਲੈਕੇ ਮੈਂ ਉਸਦੇ ਬਠਿੰਡੇ ਵਾਲੇ ਦਫ਼ਤਰ ਗਿਆ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਹ ਬੰਦ ਮਿਲਿਆ। ਉਸਦੇ ਮੈਨੇਜਰ ਦਾ ਨੰਬਰ ਮਿਲਿਆ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਰਾਜ ਦੇ ਨਾਲ ਕਦੇ ਗੱਲ ਨਾਲ ਹੋਈ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਸਦੇ ਗੀਤ ਹਮੇਸ਼ਾ ਮੇਰੇ ਕੰਨਾਂ 'ਚ ਵੱਜਦੇ ਰਹਿ। ਅੱਜ ਵੀ ਜਦੋਂ ਨਾਈਟ ਵਾਕ 'ਤੇ ਜਾਂਦਾ ਹਾਂ, ਤੇ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦੇ ਗੀਤ ਪੁੱਤ ਵਰਗਾ ਫੋਰਡ ਟਰੈਕਟਰ, ਕੀ ਚੰਗਾ ਹੁੰਦਾ ਕੰਨਾਂ 'ਚ ਵੱਜਦੇ ਨੇ, ਭਲੇ ਹੀ ਚੰਗੀਗੜ੍ਹ ਦੇ ਨਜਾਰੇ ਨਈ ਸੁਣਿਆ, ਉਹ ਉਸਦੇ ਉਹਨਾਂ ਗੀਤਾਂ 'ਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਹੈ, ਜੋ ਮੁਕਾਬਲੇ ਦੇ ਮੈਦਾਨ ਨੂੰ ਖੁਦ ਨੂੰ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਰੱਖਣ ਦੇ ਲਈ ਜਰੂਰੀ ਹੈ।

ਦਿਨ ਭਰ ਦੀਆਂ ਖ਼ਬਰਾਂ ਲਿਖਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਜਦ ਸ਼ਾਮ ਨੂੰ ਘਰ ਪੁੱਜਦਾ 'ਤੇ ਚਾਚੇ ਦੇ ਘਰ ਟੀਵੀ ਚੱਲਦਾ ਹੁੰਦਾ, ਚਾਚੇ ਦੀ ਆਵਾਜ ਆਉਂਦੀ, ਸੁਣ ਲੈ ਤੇਰਾ ਗੀਤ ਵੱਜ ਰਿਹਾ ਐ, ਰੋਜ਼ ਸ਼ਾਮ ਨੂੰ ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਦਾ ਗੀਤ ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲੀ ਗੱਲ ਨਾ ਰਹਿ ਬਦਲ ਗਈਆਂ ਸਰਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਸੁਣ ਮਿਲਦਾ, ਥਕਾਵਟ ਲਹਿ ਜਾਂਦੀ।

ਅੱਜ ਰਾਜ ਦੇ ਗੀਤਾਂ ਨਾਲ ਸਾਂਝ ਪਿਆ ਕੀ ਵਰ੍ਹੇ ਬੀਤ ਚੱਲੇ ਨੇ, ਰਾਜ ਮਲਕਿਆਂ ਵਾਲਾ ਗੀਤਕਾਰ ਤੋਂ ਗਾਇਕ ਅਤੇ ਫੇਰ ਅਦਾਕਾਰ ਤੱਕ ਦਾ ਸਫ਼ਰ ਤੈਅ ਕਰ ਚੁੱਕਿਆ ਹੈ, ਅਤੇ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਤੋਂ ਦੂਰ ਆਪਣੇ ਸੁਫ਼ਨਿਆਂ ਦੇ ਸ਼ਹਿਰ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਰਹਿਣ ਲੱਗ ਪਿਆ। ਰਾਜ ਬਰਾੜ ਭਾਵੇਂ ਅੱਜ ਕਈ ਦਿਲਾਂ ਦੀ ਧੜਕਣ ਅਤੇ ਕਈਆਂ ਦਾ ਆਈਕਨ ਬਣ ਗਿਆ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਸਦੀ ਮਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਦੱਸਦਿਆਂ ਸੰਗ ਆਉਂਦੀ ਐ ਕਿ ਉਸਦਾ ਮੁੰਡਾ ਕੀ ਕਰਦਾ ਐ।